Cùng với hỗ trợ cơ hội sinh kế và chăm sóc sức khỏe, cải thiện đời sống xã hội của nạn nhân/ người khuyết tật là một cấu phần hoạt động không thể thiếu của AEPD trong trợ giúp nạn nhân phục hồi. AEPD hỗ trợ nạn nhân bom mìn/ người khuyết tật bằng cáchtrao quyền và thúc đẩy NKT tham gia hòa nhập tích cực vào cộng đồng. Một khi NKT tích cực tham gia vào cộng đồng, hòa nhập với gia đình, làng xóm, và các nhóm đồng cảnh ngộ, hoặc trong các sự kiện nghi thức hơn như các sự kiện thể thao, các hiệp hội và câu lạc bộ, NKT sẽ nâng cao ý thức cá nhân về quyền hơn bởi họ đóng góp tiếng nói trong các quyết định có ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
Thôi học, Cường ở nhà phụ giúp bố mẹ các việc lặt vặt. Cường kể rằng: Thấy bố mẹ hằng ngày vất vả kiếm du học nhật bản shokyu sống nuôi gia đình, trong khi đó mình chỉ quanh quẩn trong nhà, nên em luôn luôn nghĩ phải tìm việc gì đó để tự mình vươn lên, không chỉ nuôi sống bản thân, mà còn san sẻ bớt gánh nặng cho gia đình. Điều mong ước của Cường đã trở thành hiện thực. Cuối năm 2005, Công ty TNHH Hồng Hà, chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc cho các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn do một thanh niên khuyết tật thành lập, tổ chức tuyển công nhân, kể cả người khuyết tật. Cường đã nộp đơn xin học nghề. Năm 2011, du học nhật bản Cường đón nhận tin vui khi được tham gia học lớp máy may công nghiệp do Công ty TNHH Hồng Hà tổ chức. Sau bốn tháng kiên trì học tập, dưới sự chỉ bảo nhiệt tình của các thầy giáo, cô giáo, cùng các anh, chị tại công ty, tay nghề của Cường đạt tiêu chuẩn được công ty nhận vào làm việc. Hiện công việc của Cường tại công ty đã ổn định, với mức lương bình quân hơn ba triệu đồng/tháng. Công ty cũng tổ chức bữa ăn trưa miễn phí, góp phần giảm bớt khó khăn trong việc đi lại cho công nhân. Hội thảo đã đề cập tới dự án “Hòa nhập xã hội cho người khuyết tật thông qua phát triển và tăng cường liên kết mạng lưới các tổ chức của người khuyết tật”. Mục tiêu cụ thể giai đoạn 2015 – 2020, tầm nhìn 2030 của Hội người khuyết tật là chủ động tham gia thực hiện các chương trình dự án của tỉnh, quốc gia và các tổ chức quốc tế tài trợ đạt hiệu quả cao; tiếp cận các nguồn lực, cung cấp dịch vụ cho người khuyết tật một cách bình đẳng và hiệu quả; thúc đẩy thực hiện bảo trợ xã hội, cung cấp các dịch vụ xã hội phục hồi chức năng, tư vấn sức khỏe, đào tạo, tạo việc làm cho người khuyết tật. Việc hướng nghiệp, dạy nghề không chỉ là tiền đề giúp người khuyết tật có công việc, thu nhập ổn định mà còn giúp họ tự tin hơn trong việc hòa nhập với xã hội. Phương châm khi tổ chức các lớp học nghề là "cầm tay chỉ việc", coi trọng thực hành. Tuy nhiên, công tác dạy nghề cho người khuyết tật nói chung đang gặp không ít khó khăn, do thời gian học chi phí du học nhật bản nghề ngắn, trang thiết bị phục vụ việc dạy nghề còn thiếu thốn, ngân sách hạn chế, đội ngũ giáo viên mỏng... Ngoài ra, chính sức khỏe, trình độ, khả năng giao tiếp của người khuyết tật cũng là một trong những rào cản trong công tác tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp. Cường mong muốn, thời gian học nghề của người khuyết tật được nâng lên, các em có điều kiện tiếp thu lý thuyết và thời gian thực hành để sau khi tốt nghiệp sẽ có tay nghề vững, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của các doanh nghiệp, công ty trong nước, ngoài nước. Ngoài ra, việc hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí, đi lại cũng cần được nâng lên để bảo đảm dinh dưỡng cần thiết, đáp ứng nhu cầu học tập, đi lại của người khuyết tật. Từ đó tạo điều kiện để người khuyết tật hòa nhập xã hội hơn nữa.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét